Chỉ nhờ bán những đôi tất mà công ty của hai chàng trai trẻ đạt doanh thu 100 triệu USD mỗi năm (khoảng hơn 2,3 nghìn tỷ đồng).

Đối với nhiều người, những đôi tất có vẻ như là một món đồ rất bình thường trong tủ quần áo. Nhưng đối với David Heath và Randy Goldberg, những người sáng lập công ty khởi nghiệp Bombas, tất không chỉ là một công việc, chúng đang giúp mọi người sống tốt hơn.

Được thành lập vào năm 2013 và được hỗ trợ bởi Ngôi sao Shark Tank, Daymond John, Bombas kinh doanh theo mô hình có ý thức đối với xã hội: Với mỗi đôi tất được bán, Bombas tặng một đôi cho người vô gia cư.

Trên thực tế, khía cạnh từ thiện của doanh nghiệp không chỉ là suy nghĩ bộc phát, mà đó đã là ý tưởng của công ty ngay từ đầu.

Bán tất, 2 chàng trai trẻ kiếm 2,3 nghìn tỷ/năm như thế nào? - 1

Nhấn để phóng to ảnh

 Sản phẩm tất của Bombas

Năm 2011, Heath tình cờ thấy một bài đăng trên Facebook cho biết tất là món đồ được những người vô gia cư yêu cầu nhiều nhất. Thống kê đó khiến anh phải suy ngẫm.

Tôi nghĩ, ‘Thật đáng buồn – thứ mà tôi chưa bao giờ dành hơn một vài giây để suy nghĩ xem có nên mua hay không lại có thể được coi là món đồ xa xỉ đối với người khác,’ Drake Heath, hiện 36 tuổi và là CEO của Bombas, nói với CNBC Make It.

Vào thời điểm đó, Heath đang làm việc với Goldberg tại một công ty khởi nghiệp truyền thông. Anhđ ã nói với bạn mình những gì mình đang trăn trở. Lấy cảm hứng từ sự bùng nổ của các công ty mua một tặng một, họ nghĩ rằng mình có thể xây dựng một doanh nghiệp tương tự bằng sản phẩm tất.

“Chúng tôi đã không lớn lên với ước mơ thành lập một công ty bán tất. Nhưng chúng tôi bị ám ảnh bởi những đôi tất” Goldberg, hiện 40 tuổi và là giám đốc thương hiệu của Bombas, cho biết.

Chúng tôi đã xem xét tất cả các đôi tất trên thị trường và nhận ra rằng hầu hết mọi người đều đang không thoải mái. Và ý tưởng về việc cải thiện những tính năng để tạo ra một đôi tất tuyệt vời bắt đầu.

Bán tất, 2 chàng trai trẻ kiếm 2,3 nghìn tỷ/năm như thế nào? - 2

Nhấn để phóng to ảnh

 Hai chủ nhân của công ty khởi nghiệp từ tất Bombas.

Để bắt đầu xây dựng một đôi tất hoàn hảo, bộ đôi này đã làm việc với các nhà sản xuất trên khắp thế giới, thử nghiệm những đôi tất hiện có, sau đó lấy mẫu các phiên bản của riêng họ và đưa cho bạn bè để thử nghiệm. Đó là một thời gian đầy thử thách, vì họ vẫn đang làm việc toàn thời gian trong khi hối hả với Bombas vào ban đêm và cuối tuần tại nhà, tại các cửa hàng cà phê.

Bạn bè và gia đình quan tâm đến việc cung cấp tiền cho họ, nhưng Heath nói rằng họ chọn nghiên cứu. Họ tin rằng nếu họ có thể đưa ra sản phẩm cuối cùng, nó sẽ thành công.

Sau tất cả các thử nghiệm, Heath cho biết họ đã quyết định thực hiện 7 cải tiến về chất liệu với tất Bombas nhằm có sự thoải mái hơn, bao gồm sử dụng chất liệu cotton và len merino chất lượng cao, tái cấu trúc đường may nơi ngón chân, tạo ra một hỗ trợ vòm hình tổ ong và sử dụng một kỹ thuật khâu cải tiến ở gót chân. Ngoài ra, tất Bombas cũng được tạo ra để chúng không trượt xuống hoặc để lại dấu vết trên chân, và đối với tất mắt cá chân, có một vỉ vải để tránh cọ xát vào da.

Sự cải thiện đường may ngón chân thực sự được lấy cảm hứng từ câu chuyện hồi nhỏ của Heath. Anh bị ADHD và khi còn nhỏ, da anh rất nhạy cảm, vì vậy việc tìm một đôi tất thoải mái là điều vô cùng khó khăn.

“Tôi đã thử khá nhiều đôi tất trên thị trường. Cuối cùng, tôi thường phải xoay tất của mình từ trong ra ngoài, bởi vì đường may ở ngón chân phía trước luôn làm tôi khó chịu. Cho dù tôi đang ở trong lớp hay chơi thể thao, tôi cũng luôn làm điều này. Vì vậy, theo một cách kỳ lạ, việc bắt đầu công ty này đã hoàn thành phần nào vấn đề thời thơ ấu của mình”, anh nói.

Vào năm 2013, những người đồng sáng lập đã bỏ công việc hàng ngày của mình và khởi động một chiến dịch gây quỹ cộng đồng trên IndieGoGo.

Ban đầu, họ đặt mục tiêu tăng 15.000 đô la trong 30 ngày, nhưng trong 24 giờ đầu tiên, Heath nhớ lại, họ đã huy động được hơn 25.000 đô la. Tổng cộng, Bombas nhận được 140.000 đô la . Với số vốn đó, họ chính thức ra mắt doanh nghiệp vào tháng 10 năm đó.

Vào năm 2014, Heath và Goldberg đã huy động được 1 triệu USD từ bạn bè và gia đình. Họ cũng tham gia chương trình Shark Tank của đài ABC và nhận được một thỏa thuận với John, người sáng lập Fubu. (Thỏa thuận ban đầu là 200.000 đô la cho 17,5% vốn cổ phần trong công ty, nhưng theo The New York Times, các điều khoản đã được đàm phán lại sau chương trình).

Trong hai tháng sau khi tập của họ lên sóng, theo Bombas, công ty đã bán được 1,2 triệu USD và bán hết hàng tồn kho.

John nói với CNBC Make It rằng Bombas là một trong ba khoản đầu tư thành công nhất của Shark Tank.

Lúc đầu, Bombas chỉ cung cấp tất mắt cá chân và bắp chân, nhưng sau này công ty đã mở rộng ra nhiều kiểu dáng khác nhau. Và tất Bombas không hề rẻ: Một đôi tất mắt cá chân của phụ nữ có thể có giá 145 đô la, trong khi một đôi tất sọc cổ điển nam có giá 12 đô la.

Trong năm 2015, Bombas đã kiếm được 4,6 triệu đô la doanh thu, sau đó là 7,5 triệu đô la doanh thu trong năm 2016 và 46,6 triệu đô la trong năm 2017.

Năm 2018, doanh thu của công ty là 102 triệu đô la. Định giá mới nhất của công ty có trụ sở tại New York là vào năm 2015 ở mức 15 triệu đô la, theo báo cáo của PitchBook.

Theo Khánh Hồng/Vietq.vn, CNBC

Nguồn: https://dantri.com.vn/viec-lam/ban-tat-2-chang-trai-tre-kiem-23-nghin-tynam-nhu-the-nao-20190420225704709.htm